[Movie – Review] When Harry Met Sally

Tôi là người thích hoài cổ, hay là kiểu thỉnh thoảng lên cơn lại thấy có 1 niềm hứng thú tò mò dào dạt và yêu thích với những thứ từ thời kì trước. Cũng có lẽ vì thế mà tôi có vẻ thích xem những bộ phim tình cảm Mỹ từ thời những năm 80, 90 thậm chỉ là 70 và sớm hơn. Mê mẩn làm sao cái không khí cổ xưa, có 1 cái gì đó rất lãng mạn, cuốn hút. Có những bộ phim dở ẹc mà các khung cảnh, không khí phim làm tôi mê mẩn. Đơn giản là vì nó từ xưa :”>

Tôi chọn cho mình bộ phim “When Harry Met Sally…” để xem gần đây. Vừa hợp với cái thời tiết mưa và âm u, lại man mát và có vẻ hơi se lạnh của mùa thu, bởi trong phim có những cảnh mùa thu lá vàng lá đỏ rất đẹp. Bên cạnh đó thì đây cũng là 1 phim quay năm 1989, khung cảnh cổ cổ rất lãng mạn.

“When Harry Met Sally…” là 1 bộ phim tình cảm tâm lý Mỹ, rating Imdb khá cao (7,6/10), khá cao so với những bộ phim tình cảm bây giờ. Lý do tôi thích phim cổ hơn cũng là đây. Theo nhận xét và cảm nhận cá nhân, tôi thấy những bộ phim từ thời trước có nội dung hay và cảnh quay đẹp, cả chất cả lượng.  Có lẽ phim xưa ý tưởng quá hay, bây giờ các bác đạo diễn hết ý tưởng nên phim có vẻ tạp nham (tất nhiên là vẫn có những bộ phim tình cảm tuyệt vời thời này).

Harry và Sally lần đầu gặp nhau là khi họ tốt nghiệp đại học, Sally cho Harry đi nhờ xe lên New York. Trong suốt chuyến đi họ nói chuyện, bàn luận về mọi thứ và cả các mối quan hệ. Theo quan điểm của Harry thì “Men and women can’t be friends because the sex part always gets in the way”. Tức là giữa đàn ông và đàn bà ko thể có tình bạn trong sáng, vì những ý nghĩ về việc lên giường với người kia sẽ luôn tồn tại. Đây cũng là câu nói được đánh giá là kinh điển trong phim. Harry nói với Sally rằng cô rất cuốn hút và Sally đã hiểu rằng anh muốn ngủ với cô, trong khi anh ta đang hẹn hò với bạn thân của cô. Sally có vẻ không thích anh và đến khi họ tới New York thì mỗi người 1 ngả. Năm năm sau, Harry gặp lại Sally tại sân bay với bạn trai của cô là Joe. Họ đi cùng 1 chuyến bay và Harry cũng thông báo với Sally rằng anh sắp kết hôn. Cuộc gặp gỡ cũng ngắn ngủi, họ cũng nói chuyện và bàn luận về các mối quan hệ và sau đó lại mỗi người 1 nơi. Và lại 1 lần 5 năm nữa, 2 người gặp lại nhau. Khi ấy Harry đã ly hôn nhưng vẫn còn nhớ về người vợ cũ, Sally cũng vừa chia tay với bạn trai vì anh ta không muốn kết hôn với cô. Lúc này, 2 con người nhưng có cùng 1 hoàn cảnh, họ nói chuyện với nhau nhiều hơn, thường xuyên gặp mặt, rồi đi ăn với nhau. Mối quan hệ kéo dài, như những người bạn. Harry kể với Sally mọi chuyện mà không sợ cô nghĩ gì, Sally cũng vậy. Có thể nói là giữa họ đã tồn tại một tình bạn – thứ mà có vẻ không thể tồn tại giữa đàn ông và đàn bà.

Cho đến một tối, Sally nhận được tin Joe – bạn trai cũ sắp kết hôn thì cô đã khóc rất đau khổ. Cô gọi cho Harry và anh đến an ủi cô và buổi tối đã kết thúc với việc 2 người lên giường với nhau. Sau đêm ấy, Harry và Sally mỗi người 1 tâm trạng. Harry có vẻ trốn tránh và nghĩ đó chỉ là tai nạn, còn Sally thì không biết điều này. Dần dần cô cũng nhận ra và giữa họ nảy sinh những bất đồng. Đến cuối cùng, sau mấy tuần chiến tranh lạnh, Harry cũng nhận ra tình yêu của anh với Sally, nó không đơn thuần chỉ là tình bạn nữa và anh đã thổ lộ với cô và tất nhiên là Harry ending 🙂

“When Harry Met Sally…” có khá nhiều triết lý, suy nghĩ về các mối quan hệ, mà theo như đọc trên Wiki thì nó trở thành “household concepts” (hiểu là “khái niệm gia đình” – chả thấy liên quan =))). Tóm lại là những triết lý khá hay ho và đáng suy ngẫm đó. Tôi xem phim cũng tự hỏi xem giữa đàn ông và đàn bà có tồn tại tình bạn được không. Tôi nghĩ là có. Hoàn toàn là tình bạn đơn thuần, không có cái “sex part” xen giữa ý. Có thể sức hút của người khác phái là có, là lúc ban đầu nhưng lâu dần tôi nghĩ nó sẽ không còn nữa, chỉ là giữa những người bạn mà thôi.

Phim này làm tôi tưởng như là sự kết hợp của Before Sunrise – Before Sunset – Before Midngiht và thành phiên bản nhỏ ý. Trong Before Sunrise, Jesse và Celine gặp nhau lần đầu trong 1 chuyến tàu, họ nói chuyện đủ thứ và chia tay. Đến Before Sunrise, 2 người gặp lại ở sau 9 năm từ lần đầu gặp mặt và rồi cũng phải chia ly. Và đến lần gặp tiếp theo cũng là 9 năm nữa trong Before Midnight, cuối cùng họ cũng thành 1 đôi. Jesse và Celine biết nhau và quen nhau 18 năm trước khi chính thức thuộc về nhau. Còn “When Harry Met Sally”, Harry và Sally biết nhau 12 năm 3 tháng trước khi họ yêu nhau và cưới nhau. Mỗi lần gặp nhau không được vui vẻ xôm tụm như Jesse và Celine nhưng họ cũng nói chuyện rất nhiều với nhau. Tôi yêu thích Before Sunrise, Before Sunset, Before Midnight, từ khung cảnh, quay ở những thành phố tôi yêu nhhuw Vienna, Paris và Hy Lạp. Tình cảm này như sống lại khi xem “When Harry Met Sally”. Không có nhiều địa điểm, nhưng cảnh mùa thua lá vàng lá đỏ ở New York cũng làm tôi mê tít, thực sự là rất lãng mạn và cổ điển.

115121_-130730110715

Bộ quần áo Sally mặc siêu cổ và trông khá hay ho ý

When_Harry_Met_Sally_206

Thành công của bộ phim đương nhiên là không thể không kể đến diễn xuất của Billy Crystal (vai Harry) và Meg Ryan (Sally). Phim có nhiều đoạn đối thoại, thêm 1 điểm giống BS – BS – BM. Diễn xuất rất tự nhiên, không gượng gạo. Meg Ryan rất rất đẹp. Cô diễn vai Sally rất hợp, nhiều đoạn rất buồn cười.

khi-harry-gap-sally-vietsub-when-harry-met-sally--1989-vietsub_17251

Tính cách của nhân vật Sally cũng khá kỳ quái nhưng rất dễ thương. Có lúc cô rất khó tính, kiểu khi chọn đồ ăn thì siêu đòi hỏi. Nhưng cũng lúc rất ngây thơ đáng yêu. Harry là nhân vật ban đầu tôi không có ấn tương mấy, chỉ thấy lúc lão ăn nho có vẻ thô bỉ và bề ngoài của Billy cũng không hấp dẫn. Nhưng dần dần tôi cũng thích nhân vật này, cuốn hút bên trong ý.

Đánh giá chung, theo độ yêu thích, nội dung, diễn xuất và khung cảnh thì tôi để phim này 8,5/10. Sự yêu thích là vô bờ bến luôn. Và đây cũng là 1 trong ít những phim tôi đánh giá có điểm trên 7. Nếu được thì highly recommend cho những bạn thích phim tình cảm tâm lý.

5 thoughts on “[Movie – Review] When Harry Met Sally

    1. đoạn đấy cũng buồn cười 🙂
      mà mấy đoạn đối thoại mình đều thích hết, vì thấy nó tự nhiên quá. như là mình nc với nhau, ở ngoài đời chứ chẳng phải đang xem bộ phim nào 🙂

  1. Tự nhiên tìm kiếm những gì đó từ khoảng thời gian trước kia thì được bộ phim này.
    Không biết chủ nhân blog là nam hay nữ nên cho phép em gọi là “tiền bối” 🙂
    Em có suy nghĩ rất giống tiền bối. Những thứ hoài cổ, những bức ảnh cũ, các thập niên trước … luôn mang tới cảm giác ấm áp và gần gũi lạ thường mà hiếm khi nào các bộ phim ngày nay có thể đem lại.
    Không biết có cơ hội gặp tiền bối không, nếu may mắn cho em mời tiền bối đi cà phê một chầu để trao đổi 🙂

    1. Không dám nhận 2 chữ “tiền bối” đâu vì so với nhiều blogger mình còn rất trẻ. Cứ xưng bạn – mình được rồi 🙂
      Mình viết không hay lắm, cảm nhận cũng không quá sâu nên rất vui vì thấy rằng cũng có người có cùng cảm xúc và hiểu những gì mình viết. Cám ơn bạn nhé 🙂
      Còn đi cafe thì mình xin phép từ chối, cần gì bạn cứ liên lạc qua đây nha 🙂

Leave a comment